THỦ TƯỚNG YÊU CẦU ĐẨY NHANH HOÀN THUẾ VAT CHO DOANH NGHIỆP

 

Để gỡ khó cho doanh nghiệp về dòng tiền, Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài chính tìm cách đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng - VAT.

Trong công điện chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính kiểm tra, đôn đốc Tổng cục Thuế đẩy nhanh việc hướng dẫn, thực hiện hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, hiệp hội, doanh nghiệp thuộc nhóm các ngành như gỗ, giấy, cao su cho biết, việc bị "giam" cả nghìn tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT trong thời gian dài khiến họ bị kiệt quệ. Thậm chí trong tình trạng thiếu vốn, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Do vậy, từ cuối năm ngoái đến nay, các hiệp hội liên tục kêu cứu vì những bất hợp lý trong thực thi hoàn thuế VAT.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính được yêu cầu tiếp tục thực hiện các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế, phí cũng như đề xuất các chính sách khác nếu thấy còn dư địa. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, khó khăn.

Ngân hàng Nhà nước được giao tiếp tục tìm cách hạ lãi suất nhằm giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn. Cơ quan này cũng phải rà soát lại các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 tỷ đồng nhằm hướng đến các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi hơn.

Còn các bộ, cơ quan chức năng khác tiếp tục cắt bỏ các thủ tục hành chính làm tăng chi phí, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh không dám thực hiện nhiệm vụ phải được xử lý nghiêm.

Trước đó, khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp với VnExpress thực hiện trên 9.560 doanh nghiệp cho thấy bức tranh kinh tế có nhiều màu tối khi trên 82% đơn vị dự kiến giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh. Hơn 81% đánh giá tiêu cực về triển vọng kinh tế trong các tháng còn lại. Trong đó, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp là thiếu đơn hàng (59,2%); tắc nghẽn dòng vốn (51,2%); gặp vấn đề về thủ tục hành chính (45%).

Nguồn báo: vnexpress

https://vnexpress.net/thu-tuong-yeu-cau-day-nhanh-hoan-thue-vat-cho-doanh-nghiep-4610243.html

Không tồn tại mẫu tin