Một người có thể làm đại diện pháp luật cùng lúc cho nhiều công ty được không?

Đây chắc chắn là một câu hỏi được đặt ra với bất cứ ai đang có dự định thành lập doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có thể có nhiều người đại diện pháp luật nhưng một ĐDPL thì chưa chắc đã có thể cho nhiều doanh nghiệp. Điều này cũng phụ thuộc vào loại hình của các doanh nghiệp như thế nào. Cùng Tuvanthuedongnai tìm hiểu về tư vấn thành lập cho nhiều công ty nhé!

Sự thay đổi của Luật Doanh nghiệp 2014 so với Luật Doanh nghiệp 2005

Theo luật 2005, một Giám đốc/Tổng giám đốc không được đồng thời cùng làm vị trí tương đương cho một doanh nghiệp khác. Nó được ghi rõ tại khoản 2 Điều 116.

Sang đến Luật Doanh nghiệp 2014, các công ty TNHH và công ty CP có một hoặc nhiều đại diện pháp luật. Điều này được hiểu rằng: một người sẽ có thể ĐDPL cho 2 hoặc nhiều công ty ở vị trí tương đương.

Một người có thể làm đại diện pháp luật cùng lúc cho nhiều công ty được không?

 

Điều kiện trở thành người đại diện pháp luật cho một công ty

  • Là người đang cư trú tại Việt Nam: Nếu trường hợp doanh nghiệp có nhiều người ĐDPL. Tối thiểu một trong số đó phải có giấy cư trú tại Việt Nam. Nếu người đại diện xuất cảnh thì cần phải ủy quyền cho người khác đảm nhiệm thay mình trong thời gian này.
  • Có năng lực hành vi dân sự. Tối thiểu từ 18 tuổi trở lên, đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có khả năng chịu nhận thức và làm chủ hành vi
  • Mặc định là người đại diện pháp luật nếu doanh nghiệp chỉ có một người duy nhất. Thời gian người này vắng mặt quá 30 ngày mà chưa có ủy quyền cho người khác thì doanh nghiệp cần cử người khác đảm nhiệm.

Một người có thể làm đại diện pháp luật cùng lúc cho nhiều công ty được không?

 

Người đại diện pháp luật cho nhiều công ty cùng lúc cần lưu ý gì?

Một người có thể làm ĐDPL của nhiều công ty nhưng cần đảm bảo theo quy định pháp luật. Số lượng, chức danh của người ĐDPL đều cần ghi rõ trong bản điều lệ doanh nghiệp:

  • Là người đại diện thực hiện mọi phát sinh từ giao dịch, đại diện về pháp luật tư cách nguyên đơn, bị đơn. Là người có quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ về luật pháp Tòa án và nhiều nghĩa vụ khác
  • Không được đồng thời làm Giám Đốc/ Tổng giám đốc của một công ty Nhà nước
  • Tại Khoản 8 điều 100 Luật Doanh nghiệp đã ghi rõ, một người không thể đảm nhiệm Giám Đốc hay Tổng Giám đốc tại nhiều công ty Nhà nước. Thế nên, nếu muốn người này có thể làm đại diện pháp luật, doanh nghiệp sẽ để cá nhân giữ chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị, hội đồng thành viên
  • Không được tiết lộ các bí quyết, cơ hội kinh doanh, tiết lộ thông tin doanh nghiệp, không lạm dung địa vị hay sử dụng tài sản công vào mục đích cá nhân
  • Phải thông báo đầy đủ chính xác cho doanh nghiệp về thông tin người đại diện và người có liên quan

Như vậy, một người có thể làm đại diện pháp luật cho nhiều công ty nhưng cần đảm bảo một số các điều kiện. Tuvanthuedongnai sẽ hỗ trợ bạn khi tìm hiểu tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp hợp lý nhất. Đừng ngần ngại nhấc máy lên để gọi cho chúng tôi, tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Công ty TNHH Tư Vấn Thuế Đồng Nai

website: tuvanthuedongnai.net
O.50, Đồng Khởi, KP.3, P.Tam Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai.
Thời gian làm việc (Từ 8h đến 17h hằng ngày).
Mobile/ Zalo: 0853 643 969
Email: ngodinh@tuvanthuedongnai.com

Tin tức khác